Tìm Gia Sư 123

Blog chia sẻ kinh nghiệm tìm gia sư uy tín chất lượng

Cách học bảng chữ cái tiếng việt nhanh nhất cho bé

Phụ huynh đã biết cách giúp con học chữ cái nhanh nhớ chưa? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây Gia sư 123 sẽ hướng dẫn bạn bí quyết giúp con học nhanh chữ tiếng Việt hiệu quả nhất.

“Bảng chữ cái Tiếng Việt” được xem là bước học đầu đời của mỗi người do đó để học hiệu quả cần áp dụng phương pháp phù hợp. Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ những mẹo học thuộc bảng chữ cái nhanh, bạn hãy thử áp dụng cho con nhé.

Chuẩn bị bảng chữ cái

Thực tế trẻ con luôn nhận thức rất nhanh và thích thú với màu sắc vì vậy hãy chuẩn bị cho con bảng chữ cái màu sắc in hình con vật, cây cỏ… Bố mẹ có thể treo tại vị trí thuận lợi để con học.

Ngoài ra, hiện nay có bảng chữ cái điện tử phát âm từng chữ khi bé chạm ngón tay. Vì sự tò mò chắc chắn bé sẽ rất vui và có cảm hứng khi học.

Bảng chữ cái tiếng việt cho bé có bao nhiêu chữ? Phụ huynh cần nắm rõ điều này để hướng dẫn con học tập tốt hơn.

Học đi đôi với hành
Phương pháp học tốt nhất là “học đi đôi với hành” vì thế ngoài lý thuyết bố mẹ hãy để con thực hành phát âm luôn.

Lưu ý: Khi phụ huynh dạy từng chữ cho con cũng cần kiểm tra lại xem bé có nhớ chữ trước không. Cứ như vậy, kiên trì học cùng con, chắc chắn bé sẽ tiếp thu và học rất tốt.

Tận dụng học ở mọi nơi
Vì còn nhỏ nên trẻ chưa hiểu rõ mục đích học để làm gì nên nhiều khi bố mẹ chỉ tập trung dạy ở nhà, bé sẽ cảm thấy nhàn chán. Do đó hãy sáng tạo môi trường học tập từ những hoàn cảnh gần gũi xung quanh.

Bạn có thể dạy bé cách đọc chữ ở biển quảng cáo, trên chai nước, hoặc cho bé đi chơi vườn bách thú xem các con vật gắn với bảng chữ cái.. Vừa học vừa chơi như vậy bé sẽ cảm thấy thích thú và thích học hơn.

Tạo không gian học thoải mái
Vì bé con nhỏ nên việc phát âm không rõ chữ là điều hiển nhiên nhưng nhiều phụ huynh lại thôi thúc tạo áp lực cho con. Trong những trường hợp này bạn cần tránh mắng con hãy truyền cảm hứng cho trẻ bằng cách kết hợp những khoảnh khắc vui vẻ để bé có tinh thần học hỏi.

Chú ý: việc phát âm ở trẻ nhỏ sẽ hoàn thiện hơn trong quá trình giao tiếp hằng ngày, bé sẽ tự sửa chữa và hoàn thiện khả năng phát âm.

Học chữ qua việc đọc sách cho bé
Đọc sách hay kể chuyện cho bé nghe là phương pháp học được nhiều phụ huynh áp dụng và đạt hiệu quả. Vì đây là cách đơn giản giúp trẻ tăng cường vốn từ vựng, rèn luyện cách phát âm chuẩn đặc biệt giúp trẻ tư duy tốt.

Cứ kiên trì thực hiện, bố mẹ sẽ thấy con học tốt như thế nào nhé.

Làm quen chữ thường trước
Nhiều bố mẹ sẽ không chú ý đến vấn đề này nhưng đây cũng là yếu tố quan trọng để nhận biết mặt chữ tốt nhất. Theo thống kê, chữ viết hoa chỉ chiếm 5% trong mọi văn bản hay sách báo. Do vậy, hãy cho con làm quen với bảng chữ cái ở dạng viết thường trước như vậy sẽ dễ dàng hơn rất nhiều cho việc đọc chữ.

Vừa đọc vừa viết
Cho bé đọc và thực hành viết chữ luôn sẽ giúp kích thích trí não trẻ nhớ được lâu. Bạn có thể khuyến khích con đánh vần và viết chữ đó ra. Như vậy trẻ sẽ nhận biết được nhiều mặt chữ hơn.

Áp dụng nhiều phương pháp trò chơi
Công nghệ ngày càng hiện đại nên bạn có thể tận dụng những phương pháp trò chơi cho bé trên điện thoại hoặc máy tính.

Ngoài ra phụ huynh có thể chơi các trò chơi cho bé khi học bài như:

  • Tìm cặp đôi phù hợp
  • Chữ cái trên tường
  • Ghép chữ cái
  • Quăng hộp bìa
  • Sách chữ cái và chữ cái bằng nhựa

Thực tế, các con rất ham chơi và khó tâp trung lâu dài nên các bậc phụ huynh cần kiên nhẫn khi dạy con. Dù dạy theo cách nào, bố mẹ nên chú ý yếu tố quan trọng đó là truyền được sự hứng thú cho con. “Học mà chơi, chơi mà học” chính là chìa khóa thành công giúp trẻ học được bảng chữ cái tiếng việt nhanh nhất.

Đọc thêm: Làm thế nào để trở thành gia sư dạy kèm giỏi?